Thứ Tư, 10 tháng 7, 2024

Các chất phụ gia khiến polyester sau khi xúc tác hoá dẻo là những chất gì?

 

Có nhiều loại chất phụ gia khác nhau có thể được sử dụng để làm cho polyester dẻo sau khi đóng rắn. Một số loại phổ biến nhất bao gồm:

  • Chất làm dẻo: Đây là loại phụ gia phổ biến nhất được sử dụng để làm cho polyester dẻo. Chất làm dẻo hoạt động bằng cách xen vào các chuỗi polyme và ngăn chúng liên kết chặt chẽ với nhau. Điều này khiến polyester linh hoạt hơn và ít giòn hơn. Một số chất làm dẻo polyester phổ biến bao gồm di (2-ethylhexyl) phthalate (DEHP), diisononyl phthalate (DINP) và adipate.
  • Chất ổn định nhiệt: Chất ổn định nhiệt được thêm vào polyester để ngăn ngừa sự phân hủy của polyme khi tiếp xúc với nhiệt. Sự phân hủy có thể khiến polyester trở nên giòn và dễ gãy. Một số chất ổn định nhiệt polyester phổ biến bao gồm hindered phenols, organophosphates và hydroquinones.
  • Chất chống tia UV: Chất chống tia UV được thêm vào polyester để bảo vệ nó khỏi tác hại của tia UV từ mặt trời. Tia UV có thể khiến polyester bị phai màu và trở nên giòn. Một số chất chống tia UV polyester phổ biến bao gồm benzophenones, triazines và hindered amine light stabilizers (HALS).
  • Chất chống cháy: Chất chống cháy được thêm vào polyester để làm cho nó ít dễ cháy hơn. Chất chống cháy hoạt động bằng cách ức chế sự hình thành ngọn lửa hoặc làm chậm sự lan truyền của lửa. Một số chất chống cháy polyester phổ biến bao gồm antimony trioxide, decabromodiphenyl oxide và phosphorous compounds.
  • Chất phụ gia khác: Có một số chất phụ gia khác có thể được thêm vào polyester để cải thiện các tính chất của nó, chẳng hạn như chất chống oxy hóa, chất tạo màu và chất chống tĩnh điện.

Loại và lượng chất phụ gia được sử dụng trong polyester sẽ phụ thuộc vào ứng dụng cụ thể của nó. Ví dụ, polyester được sử dụng trong các ứng dụng ngoài trời sẽ cần có nhiều chất chống tia UV hơn polyester được sử dụng trong các ứng dụng trong nhà.

Điều quan trọng cần lưu ý là chất phụ gia có thể ảnh hưởng đến các tính chất khác của polyester, chẳng hạn như độ bền và độ cứng. Do đó, điều quan trọng là phải thử nghiệm các chất phụ gia khác nhau để tìm ra sự kết hợp tốt nhất cho ứng dụng cụ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét