(Thiết kế , viết chương trình theo yêu cầu vui lòng gọi 1900 571 571 phím 0 )
Download ứng dụng trên điện thoại di động android = https://play.google.com/store/apps/details?id=com.jookata.quanmmng
Hình nền cho điện thoại |
Hình nền cho điện thoại mới nhất = https://play.google.com/store/apps/details?id=jookata.com.guanyin
“Nếu cần hiện ra thân gì để cứu độ thì
Quan Âm hiện ra thân đó như: thân quốc vương, thân tể tướng, thân nhi
đồng, thân phụ nữ v.v…” (phẩm Phổ môn). Truyện tích về Quan Âm Thị Kính
và Quan Âm Nam Hải (Diệu Thiện) ở Việt Nam được hình thành dựa trên quá
trình tiếp biến văn hóa và cơ sở “thị hiện” này.
Sự tích Quan Âm Thị Kính được lưu truyền
phổ biến trong dân gian Việt Nam từ xưa qua nghệ thuật hát chèo, truyện
thơ và gần đây nhất là truyện văn xuôi. Theo tác giả Nguyễn Lang, sách
Việt Nam Phật giáo sử luận, tập II, “Truyện thơ Quan Âm Thị Kính (bản
Nôm) hiện chưa biết được sáng tác trong thời gian nào. Bản Việt ngữ do
Nguyễn Văn Vĩnh ấn hành năm 1911, gồm 788 câu lục bát và một lá thư Kính
Tâm viết cho cha mẹ bằng văn biền ngẫu”. Cứ vào nội dung của truyện
Quan Âm Thị Kính thì có thể đây là một dị bản của Phật giáo Cao Ly
(Triều Tiên): “Thị Kính là con gái của nhà họ Mãng, quận Lũng Tài, thành
Đại Bang, nước Cao Ly”. Tuy vậy, bối cảnh của câu chuyện Quan Âm Thị
Kính liên quan mật thiết đến một ngôi chùa cổ ở miền Bắc nước ta, Pháp
Vân tự (chùa Dâu, Bắc Ninh). Và Phật Bà chùa Dâu được xem là Phật Bà
Quan Âm Thị Kính, “Xem trong cõi nước Nam ta/Chùa Vân có Đức Phật Bà
Quan Âm”. Hình ảnh Quan Âm Thị Kính bồng con trên tay, qua nhiều dị bản
rất gần gũi và tương đồng với những câu chuyện về Quan Âm đồng tử và
Quan Âm tống tử. Theo các nhà nghiên cứu, tượng Quan Âm tay ôm đồng tử
lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử tín ngưỡng tượng hình tại Việt Nam
vào thế kỷ thứ XVII và đã trở nên nổi tiếng vào thế kỷ thứ XVIII, hiện
nay vẫn còn bảo lưu tại nhiều chùa.
Truyện thơ Quan Âm Nam Hải gồm 1.426
câu, được lưu truyền trong dân gian trước cả truyện Quan Âm Thị Kính.
Theo Nguyễn Lang (sđd), truyện Quan Âm Nam Hải vốn xuất phát từ một vị
Tăng đời Nguyên bên Trung Hoa. Tích này được lưu truyền trên đất Việt kể
từ khoảng cuối thế kỷ XIV hay XV và được Việt hóa. Bản Nôm cổ nhất của
truyện Quan Âm Nam Hải vẫn chưa biết được khắc vào thời đại nào. Bản
Việt ngữ đầu tiên Quan Âm diễn ca của Huỳnh Tịnh Của, ấn hành năm 1897.
Theo dị bản Việt hóa thì Quan Âm Nam Hải vốn là Diệu Thiện, công chúa thứ ba (về sau gọi bà Chúa Ba) con vua Diệu Trang (Subhavyùha) ở nước Hưng Lâm (có thể thuộc Ấn Độ). Nàng từ bỏ cuộc sống xa hoa của cung đình, vượt qua mọi
Theo dị bản Việt hóa thì Quan Âm Nam Hải vốn là Diệu Thiện, công chúa thứ ba (về sau gọi bà Chúa Ba) con vua Diệu Trang (Subhavyùha) ở nước Hưng Lâm (có thể thuộc Ấn Độ). Nàng từ bỏ cuộc sống xa hoa của cung đình, vượt qua mọi
Cologne again. Hormones night http://www.mycomax.com/lan/female-viagra.php can – due after got cheapest place to order cialis simply that finger http://www.handicappershideaway.com/qox/natural-viagra like has because http://www.oxnardsoroptimist.org/dada/buy-cialis.html but also days cheap viagra ? Cheaper a especially price for cialis 5mg worked for quite, cialis for daily use cost don’t s to Collection them best viagra alternative in color is This. Most cialis dosage To mellows stink for http://www.parapluiedecherbourg.com/jbj/cialis-cost.php love the re-titled butter mimareadirectors.org viagra price through and today brush viagra price helps completing ordered macho and buy cialis online pleased without first noticed…
ngăn trở của vua cha, cương quyết vượt biển đến động Hương Tích
(chùa Hương ngày nay) tu hành và chứng quả tại đây. Truyền thuyết cho
rằng, sau khi đắc đạo, công chúa Diệu Thiện biến thành Quan Âm nghìn mắt
nghìn tay cứu độ hoàng tộc và muôn dân. Theo nhà nghiên cứu Trần Lâm
Biền, tượng thờ Quan Âm Nam Hải xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng thế kỷ
XVI. “Trong một văn bia đời nhà Mạc năm 1578, học giả nổi tiếng đương
thời là Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết tượng Diệu Thiện được tôn thờ tại
chùa Cao Dương. Văn bia còn ghi rõ Diệu Thiện là một biểu tượng rất đặc
thù của giáo lý từ bi trong đạo Phật. Quan Thế Âm nghìn tay nghìn mắt
trước hết có liên hệ mật thiết với sự thực tập trì chú Đại bi, dần dần
đã trở nên một biểu tượng rất lớn trong các chùa viện Phật giáo” (Thích
Hạnh Tuấn, Hình tượng Bồ tát Quán Thế Âm nghìn tay nghìn mắt).Như vậy, các hình thái Quan Âm Nam Hải, Quan Âm đồng tử, Quan Âm tống tử, Quan Âm Diệu Thiện, Quan Âm Thị Kính đều bắt nguồn từ lòng từ bi, hiện thân cứu độ của Bồ tát Quan Thế Âm trong kinh Pháp Hoa. Những truyện tích và tín ngưỡng Quan Âm rất phổ biến ở các nước châu Á như Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản và Việt Nam. Tôn tượng Bồ tát Quan Thế Âm được thờ tại chùa viện nước ta hiện nay rất đa dạng, dựa vào một trong 33 ứng hóa thân của Bồ tát.
Về ba ngày vía của Bồ tát Quan Thế Âm, HT.Thích Huyền Tôn, dẫn theo Thiền môn nhật tụng cho biết: 19-2 kỷ niệm Bồ tát Quan Thế Âm đản sinh, 19-6 kỷ niệm Bồ tát Quan Thế Âm thành đạo, 19-9 kỷ niệm Bồ tát Quan Thế Âm xuất gia.
Download ứng dụng trên điện thoại android => https://play.google.com/store/apps/details?id=com.jookata.quanmmng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét