Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

Chuyện lạ thế giới: Hồn họa sĩ nổi tiếngnhập vào… kẻ hấp hối

David Pelendin chào đời năm 1926 tại Mỹ. Cha là một nhà truyền giáo da trắng, còn mẹ là người da đỏ thuộc bộ lạc Navaho. Thời thơ ấu của David chẳng có gì đáng chú ý; cậu bé sống trong trang trại của người da đỏ và chỉ học tới lớp 6. Cuối Thế chiến II, David được nhập ngũ và được cử sang chiến trường châu Âu, rồi bị quân Đức bắt làm tù binh và giam trong trại tập trung. Khi quân Anh giải phóng trại này, David kiệt sức vì đói, trông chẳng khác gì một cái xác bất động. Người ta định chôn anh với các tù nhân đã chết khác… Nhưng một điều kỳ lạ đã xảy ra: khi khám nghiệm tử thi, một bác sĩ quân y phát hiện trái tim của chàng trai 18 tuổi này vẫn còn đập. D.Pelendin được chuyển qua điều trị tại quân y viện Đồng minh ở Áo, sau đó được chuyển về Mỹ. 2 năm rưỡi sau anh mới hoàn toàn bình phục. Khi được hỏi “Anh là ai?”, David Pelendin đáp: “Tôi là họa sĩ. Tên tôi là Wassily Kandinsky”. Người ta tưởng anh vẫn còn mê sảng bởi nhà họa sĩ Nga nổi tiếng Wassily Kandinsky đã mất vào năm 1944 tại Pháp, thọ 78 tuổi.
Nhưng một yếu tố quan trọng nữa khiến các bác sĩ không thể bỏ qua: làm sao chàng David Pelendin thất học (danh tính của anh được xác dịnh qua dấu vân tay lưu trữ), chưa từng học tiếng Nga bao giờ, sau khi “hồi sinh” lại nói bằng giọng Nga rất chuẩn như người sinh ra và lớn lên ở Nga?
David bày tỏ mong ước vẽ tranh. Giới thầy thuốc đưa bút vẽ cho anh. Khi xem các bức tranh do bệnh nhân trẻ tuổi vẽ, các chuyên gia mỹ thuật đều quả quyết đó là nét cọ của nhà họa sĩ vĩ đại quá cố. Nhưng những điều kỳ lạ chưa dừng lại ở đây. David lại biết chơi đàn dương cầm và nhập vai một nhạc trưởng rất hoàn hảo cho dàn nhạc địa phương (W.Kandinsky lúc sinh thời cũng rất thích chơi dương cầm và làm nhạc trưởng). Một thời gian sau, David Pelendin, chỉ mới học lớp 6 và dĩ nhiên không thể học thêm được gì trong điều kiện khắc nghiệt của chiến tranh cũng như trong trại tập trung, đã trở thành giáo sư thỉnh giảng bộ môn Hội họa của trường Đại học Denver nổi tiếng ở tiểu bang Colorado. Theo lời khuyên của bạn bè và người thân, D.Pelendin tìm đến các bác sĩ tâm lý để trị liệu bằng phương pháp thôi miên. Băng ghi âm ghi lại giọng nói đúng như giọng nói của danh họa W. Kandinsky với âm sắc Nga đặc trưng. David cho biết “hồn” của nhà họa sĩ đã “nhập” vào thân xác anh, khi anh sắp sửa về “chầu trời” sau những màn tra tấn của phát xít Đức. Theo giới chuyên gia, điều này có thể xảy ra qua hình thức “thần giao cách cảm” mà các nhà khoa học vẫn chưa lý giải được. Nó thường xảy ra với một người đang lâm vào cảnh “thập tử nhất sinh”… Người ấy được cứu sống, tuy thân xác vẫn là của anh ta, nhưng nội tâm hay tinh thần đã thuộc về… kẻ khác.
Hiện David Pelendin đã 82 tuổi, đang cư trú tại Mỹ và có studio mỹ thuật riêng. Thomas Messer, Giám đốc Bảo tàng Guggenheim nổi tiếng ở New York, người đang sở hữu bộ sưu tập tranh Kandinsky lớn nhất, quả quyết: “Những tác phẩm của David Pelendin vẽ, tiếp nối sự sáng tạo của nhà họa sĩ lỗi lạc người Nga”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét