Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

Sự thật về bạo lực tình dục thời chiến

Một báo cáo mới của các nhà nghiên cứu Canada cho thấy, hãm hiếp giờ không còn bị sử dụng nhiều như vũ khí chiến tranh. Quan điểm này trái ngược với những báo cáo trước đó của Mỹ và Liên Hiệp Quốc.

 Theo Báo cáo An ninh Con người 2012 được một nhóm nghiên cứu của Đại học Simon Fraser ở Vancouver công bố hôm qua, không có bằng chứng thuyết phục cho thấy bạo lực tình dục không còn phổ biến như là vũ khí chiến tranh, mà ngược lại, tình trạng này có thể giảm xuống vài năm gần đây.

Báo cáo dẫn các vụ cưỡng hiếp người Serbia ở Bosnia đầu những năm 1990 như là ví dụ điển hình nhất thời gian gần đây, nhưng khẳng định đó là trường hợp ngoại lệ. Một ví dụ khác về bạo lực tình dục là ở Congo. Đây là nơi các quan chức Liên Hiệp Quốc báo cáo hãm hiếp được sử dụng như vũ khí chiến tranh. Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2010 của Viện Châu phi ở Thụy Điển cho thấy, bạo lực tình dục không phải là một chiến lược quân sự. Sự vô kỷ luật trong quân đội là nguyên nhân chính khiến các binh sĩ ở đây đi cướp bóc và hãm hiếp dân lành.
Cũng theo báo cáo trên, một số chính phủ và lực lượng phiến quân cố tình sử dụng các vụ hãm hiếp như một cái cớ để đạt được mục tiêu quân sự và chính trị.  
Ảnh minh họa.
Sebastian Merz, phó Giám đốc dự án phát biểu tại một cuộc họp báo rằng, phần lớn thủ phạm của bạo lực tình dục thời chiến là những người chồng, người tình hay các thành viên trong gia đình chứ không phải là người lính. Theo báo cáo, đa số thủ phạm tình dục thời chiến là nam giới và nạn nhân là phụ nữ, bé gái. Tuy nhiên, một chi tiết ít được chú ý là số nạn nhân nam giới và thủ phạm nữ giới nhiều hơn người ta vẫn nghĩ.
Nhóm nghiên cứu của Đại học Simon Fraser nhận định, mặc dù cộng đồng quốc tế rất quan tâm đến bạo lực tình dục thời chiến trong 2 thập kỷ qua, nhưng có rất ít dữ liệu về tình trạng này. Điều đó dẫn đến nhận định sai lầm về phạm vi và mức độ nạn cưỡng hiếp ở những nước ảnh hưởng chiến tranh. Sự thiếu sót trên thậm chí được truyền thông, Liên Hiệp Quốc và các cơ quan quốc tế khác chấp nhận rộng rãi. Từ đó, các nhà nghiên cứu kêu gọi cộng đồng quốc tế cần nghiêm túc hơn trong việc thu thập và sử dụng dữ liệu đáng tin cậy về bạo lực tình dục trong các cuộc xung đột.
Theo Giám đốc dự án, Giáo sư Andrew Mack, điều đáng ngạc nhiên là 12 năm sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua một nghị quyết quan trọng kêu gọi tăng cường bảo vệ phụ nữ, bé gái trong chiến tranh, đồng thời truy tố những thủ phạm vì tội hiếp dâm và tội ác khác chống lại phụ nữ, thì Liên Hiệp Quốc thậm chí không biết tình tạng bạo lực tình dục trong chiến tranh hiện nay ra sao hay việc đó tăng hay giảm.
Ông Mack cho biết, báo cáo trên không nhằm mục đích tìm biện pháp ngăn chặn nạn cưỡng hiếp, mà giúp dư luận hiểu rõ hơn về bản chất và mức độ của vấn đề này, bởi một đánh giá không chính xác có thể gây ra những cuộc tranh cãi không cần thiết và hướng dư luận có cái nhìn lệch lạc.
Dự án nghiên cứu do các Chính phủ Anh, Na Uy, Thụy Điển, Thụy Sĩ và quỹ UBS Optimus tài trợ.
Bình An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét