Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

Bush muốn em trai tranh cử tổng thống


Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, cựu Tổng thống George W. Bush đã bày tỏ hi vọng rằng em trai ông, Jeb Bush, sẽ tranh cử vào Nhà Trắng năm 2016.


Cựu Tổng thống George W. Bush (trái) và em trai Jeb Bush.
Cựu Tổng thống George W. Bush (trái) và em trai Jeb Bush.
Jeb Bush, cựu thống đốc Florida 2 nhiệm kỳ, từng thừa nhận rằng ông không loại trừ việc tranh cử tổng thống vào năm 2016.
"Tôi hi vọng Jeb sẽ tranh cử. Tôi nghỉ Jeb có thể trở thành một tổng thống vĩ đại", cựu Tổng thống Tổng thống George W. Bush nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh CNN hôm 1/5.
"Tôi không biết Jeb nghĩ gì và chúng tôi sẽ trò chuyện khi Jeb có thời gian. Tôi nhận thấy Jeb đang đi khắp nước Mỹ", ông Bush nói thêm.
Jeb Bush, 61 tuổi, đã tham dự vài sự kiện giáo dục, chính trị và dân sự trên khắp cả nước trong những tuần gần đây, tham gia các nhóm khác nhau trong khi suy nghĩ về tương lai chính trị.
Tại một sự kiện chính trị của đảng Cộng hồi tháng trước, ông Jeb đã gây xôn xao khi nói rằng ông sẽ quyết định về việc có tham gia tranh cử vào Nhà Trắng hay không vào cuối năm nay.
Hầu hết các ứng cử viên được dự đoán sẽ nộp hồ sơ tranh cử ngay sau cuộc bầu cử giữa kỳ vàotháng 11năm nay, và vài cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Jeb gần đứng đầu trong số các ứng viên triển vọng của đảng Cộng hòa.
Theo một cuộc thăm dò của ABC News/Washington Post được công bố hôm 30/4, ông Jeb có tỷ lệ ủng hộ ngang với Thượng nghị sĩ Rand Paul.
Trong khi đó, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang thống trị cuộc đua tìm ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ. Cuộc thăm dò của ABC News/Washington Post cho thấy bà Hillary Clinton có thể đánh bại ông Jeb với tỷ lệ 53/41%.
Nếu Hillary và Jeb trở thành ứng viên tổng thống đại diện cho đảng của họ, cuộc tranh cử tổng thống năm 2016 có thể là cuộc đấu của cùng 2 gia tộc như vào năm 1992, khi Bill Clinton đánh bại Tổng thống Bush (cha).
Tuy nhiên, nhân tố gia tộc có thể ảnh hưởng tới cuộc đua.
Trong một cuộc thăm dò của NBC News/Wall Street Journal vào đầu tuần này, 69% số người được hỏi nói rằng họ đồng tình với bình luận hồi tháng 1 của cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Barbara Bush rằng nước Mỹ còn nhiều gia tộc lừng danh khác có thể tìm kiếm các vị trí cấp cao.
George W. Bush cho hay em trai ông đang "suy nghĩ" về ảnh hưởng của gia tộc trước khi đưa ra quyết định.
Nhưng nếu Jeb cần một lời khuyên, ông Bush gợi ý: "Nếu em cần lời khuyên, hãy gọi cho anh!".

Theo An Bình - Dân Trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét