Chủ Nhật, 11 tháng 5, 2014

Google nước ngoài hôm nay kỷ niệm ngày sinh Salvador Dali


Salvador Felipe Jacinto Dalí Domènech hay Salvador Felip Jacint Dalí Domènech (11 tháng 5, 1904 – 23 tháng 1, 1989), thường được biết đến bằng cái tên Salvador Dalí, là nghệ sĩ sinh ra tại Figueras, xứ Catalonia, Tây Ban Nha. Ông được coi như một trong những hoạ sĩ có ảnh hưởng lớn nhất trong thế kỷ 20 với phong cách siêu thực. Bên cạnh hội hoạ, ông còn được biết đến như một nhà điêu khắc, nhiếp ảnh, sản xuất phim... Ông đã đoạt giải Oscar dành cho phim hoạt hình ngắn với bộ phim hợp tác cùng Walt Disney mang tên Destino. Ngoài ra, ông còn được Hoàng gia Tây Ban Nha trao tặng huân chương Isabelle.

Salvador Domingo Felipe Jacinto Dalí i Domènech sinh ngày 11 tháng 5, 1904, lúc 8:45 am GMT ở thị trấn Figueres, vùng Empordà, gần biên giới với Pháp ở Catalonia, Tây Ban Nha. Anh của Dalí cũng mang tên Salvador (sinh ngày 12 tháng 10, 1901), đã chết do viêm dạ dày chính tháng trước đó ngày 01 tháng 8, 1903. Cha ông, Salvador Dalí i Cusí, là một luật sư và công chứng viên thuộc tầng lớp trung lưu ông có phương pháp kỷ luật rất nghiêm ngặc theo đánh giá của vợ ông là Felipa Domenech Ferrés, bà đã động viên những nổ lực của con trai. Khi lên 5, Dalí được đưa đến mộ của anh ông và được cha mẹ nói rằng ông là hóa thân của anh trai, một quan điểm mà ông tin tưởng. Dalí nói rằng, "...[chúng tôi] giống nhau như hai giọt nước, nhưng khác nhau về phản xạ." Ông "was probably a first version of myself but conceived too much in the absolute." Các hình ảnh của người anh chết đã lâu có thể đã xuất hiện trong các tác phẩm sau này của ông, như Portrait of My Dead Brother (1963).
Dalí cũng có một em gái nhỏ hơn 3 tuổi là Ana María. Năm 1949, bà đã xuất bản một quyển sách về anh của bà, Dalí As Seen By His Sister.[8]
Dalí học trường mỹ thuật. Năm 1916, Dalí cũng phát hiện ra vẽ tranh hiện đại trong một chuyến nghỉ hè ở Cadaqués cùng với gia đình của Ramon Pichot, một họa sĩ thường xuyên đến Paris. Năm sau đó, cha của Dalí tổ chức một buổi triển lãm những bức vẽ than của ông tại nhà của họ. Ông có cuộc triển lãm rộng rãi tại Nhà hát thành phố ở Figueres năm 1919.
Tháng 2, 1921, mẹ của Dalí qua đời do ung thư vú lúc Dalí 16 tuổi. Sau khi bà chết, cha ông kết hôn với em gái của vợ ông. Dalí đã không phản đối cuộc hôn nhân này vì ông yêu quý và tôn trọng người dì của mình.

Salvador Dalí
Salvador Dalí 1939.jpg




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét