ANTĐ - Phát biểu tại buổi họp báo ngày 2-5, ông Datuk Azharuddin Abdul
Rahman - Cục trưởng Cục Hàng không Malaysia cho rằng, máy bay mang số
hiệu MH370 đã đi qua điểm Igari ở biển Đông và máy bay đã chính thức
thuộc trách nhiệm của Quản lý bay Việt Nam.
Ông Datuk Azharuddin Abdul Rahman cũng
cho rằng, Quản lý bay Việt Nam đã vi phạm giao thức liên hệ với chiếc
máy bay mất tích MH370. Ông Abdul Rahman lý giải rằng, vào lúc 1h19 ngày
8-3, kiểm soát không lưu Kuala Lumpur đã ra lệnh cho MH 370 thay đổi
tần số, phù hợp với tần số với kiểm soát không lưu TP Hồ Chí Minh. Tuy
nhiên, đến 1h38 ngày 8-3, tức là sau 17 phút chiếc MH370 biến mất khỏi
màn hình radar, TP Hồ Chí Minh mới tìm cách liên hệ với chiếc máy bay
này.
Ông Datuk Azharuddin Abdul Rahman - Cục trưởng Cục Hàng không Malaysia
Ông Datuk Azharuddin Abdul Rahman - Cục trưởng Cục Hàng không Malaysia
Ngay khi thông tin trên được báo chí
Malaysia đăng tải, nhiều ý kiến đã phản đối. Trên trang cá nhân của
mình, ông Lương Hoài Nam – từng nhiều năm làm việc trong ngành hàng
không, cho rằng, đó là việc làm vô cùng khó hiểu: “Việc vội vàng giải
tán các khu hỗ trợ thân nhân hành khách khi còn chưa tìm ra máy bay là
một việc khó hiểu. Việc quy trách nhiệm cho Quản lý bay Việt Nam là một
việc khó hiểu tiếp theo của Hàng không Malaysia. Trong vụ MH370, phía
hàng không Malaysia lẽ ra “đã phải chuyên nghiệp hơn”".
Trong khi đó, dư luận Việt Nam cho
rằng, việc Malaysia quy kết trách nhiệm cho phía Việt Nam nhằm giảm sức
ép trước dư luận thế giới đang “đổ” dồn lên Hãng hàng không Malaysia,
khiến cho uy tín củaa ngành hàng không nước này, cùng uy tín quốc gia
suy giảm nặng nề trong gần 2 tháng qua, kể từ khi MH370 mất tích.
Bên cạnh đó, sự thiếu chuyên nghiệp,
các thông tin liên quan đến việc MH370 mất tích thì mập mờ, thiếu căn cứ
của phía Malaysia trong suốt thời gian qua, càng khiến dư luận không
chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới phải nghi ngờ. Không ít người bày tỏ quan
ngại rằng, phía Malaysia dường như đang toan tính một việc gì trong việc
MH370 mất tích và đặt câu hỏi: Tại sao sau gần hai tháng họ mới nói
điều này? Và dù, những gì ông Abdul Rahman phát ngôn tại buổi họp báo
tại Kuala Lumpur ngày hôm qua (2-5) có là đúng là sự thực, thì lẽ ra,
phía Malaysia phải phát ngôn ngay sau thời điểm máy bay mất tích. Chính
vì vậy, dư luận đánh giá, động thái này của Malaysia là một hành động
thiếu chuyên nghiệp, thiếu tính hợp tác, nếu như không muốn nói là "vô
ơn" với Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét