Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

Bảng không phấn

Với niềm đam mê sáng tạo, một ông chủ hàng ăn ở Bình Định đã chế ra ra chiếc bảng không phấn 


Bảng không phấn của người bán hàng ăn
Phat minh doc dao cua nhung nguoi chan dat
Anh Nguyễn Đình Nhơn.
Anh Nguyễn Đình Nhơn (sinh năm 1967, quê Bình Định), đang kinh doanh một điểm bán hàng ăn nhỏ. Anh nói, nhiều bạn bè anh làm nghề giáo, quanh năm hít thở cùng bụi phấn, không ít người bị các bệnh hô hấp. Mà với cách viết phấn, trung bình mỗi lớp tốn khoảng 25.000/ đồng tháng.
Trên thị trường đã có nhũng loại bảng từ tính nhỏ dùng cho em bé. Loại này rất tiện ích, nhưng hạn chế là mỗi lần xóa phải xóa hết. Về nguyên tắc thì làm bảng nhỏ dễ, nhưng làm bảng lớn trong lớp thì khó.
Mày mò tìm tài liệu, rồi mua những chiếc bảng từ tính của trẻ con về nghiên cứu, anh đã “chế” ra mô hình bảng viết chưa có trên thị trường. Mặt bảng có vô số lỗ ống có kích thước nhỏ hình trụ, bên trong các lỗ này là những thỏi nam châm vĩnh cửu. Những thanh nam châm này có thể dịch chuyển về trước hay sau dưới tác dụng của lực từ bên ngoài. Những thanh nam châm này được phủ lớp sơn mầu sáng như mầu trắng phấn. Lực từ bên ngoài được làm dưới dạng cây bút từ có hai đầu: một đầu dùng viết (bố trí khác cực với bảng) còn đầu kia dùng để xóa (cùng cực với bảng). Khi viết cây bút sẽ hút các thỏi nam châm hình trắng về phía trước tạo chữ, còn khi xóa, cây bút sẽ đẩy các thanh nam châm này ra phía sau, tạo việc xóa.
Nếu đầu tư mỗi bảng - bút từ tính khoảng dưới 1 triệu đồng/ bộ, có thể dùng lâu dài, kinh tế hơn dùng phấn mà an toàn cho môi trường.
Công việc chính hiện nay của nhà sáng tạo Nguyễn Đình Nhơn vẫn là kinh doanh một cửa hàng ăn nhỏ. Những khoảng thời gian rảnh rỗi hiếm hoi, anh lại đi tiếp thị sáng kiến của mình. Cho đến nay, ngoài giải pháp bảng không phấn đã đăng ký bằng độc quyền sáng chế, anh Nhơn còn nghiên cứu một loại gạch trang trí lạ dựa trên nguyên lý từ tính. Cả hai dự án này đang được anh gửi dự thi chương trình Khởi nghiệp của VTV3.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét