Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

Đến Lượt Phi Luật Tân Sản Xuất Xe Sports (updated)

phi supercar

25 năm trước , tôi đầu tư ít tiền vào một công ty chuyên sản xuất các xe sports cổ điển (replica) tại California. (http://www.jps-motorsports.com). Tôi rút vốn dần dần để kinh doanh chuyện khác, nhưng vẫn còn giữ lại ít cổ phần. Cách đây 3 năm, tôi định sản xuất nguyên bộ phụ tùng (car kits) tại Việt Nam và xuất khẩu qua Mỹ để lắp ráp. (Hiện chúng tôi đang làm chặng này ở Mexico) Tuy nhiên, những thủ tục hành chánh tại Việt Nam quá nhiêu khê và tốn kém. Trong khi đó, một vài cuộc thương thảo với các nhà máy ráp ô tô tại Việt Nam không đi đến đâu vì yếu tố “trust”.
Năm ngoái, tôi nhìn Campuchia thành công với xe compact Angkor EV bán giá $7,000 và hôm nay, lại thấy Philippines khoe làng xóm chiếc Aurelio Supercar. Chiếc xe bán ra với giá $37,000 và 80% phụ tùng linh kiện được sản xuất tại Phi (xem hình tại trang này). Tôi tiếc là Việt Nam có thể hiện thực các sản phẩm này vài chục năm trước bắt đầu với truyền thống xe LaDalat. Nhưng đó là chuyện  “nước chảy qua cầu”.
Hôm nay, tôi muốn mời các đại gia yêu thích xe sports, hãy cùng tôi góp sức và tạo một tên tuổi cho Việt Nam với một mẫu xe thật đặc thù và chất lượng.
Email cho gocnhinalan@gmail.com và tôi sẽ thu xếp thời giờ gặp gỡ trong kỳ nghỉ hè đến.
Alan Phan
PS: Nhiều bạn trẻ đã hưởng ứng và đặt nhiều câu hỏi về việc tham gia chương trình nói trên.
Như đã thưa, tôi và ông John Steele, có qua Trung Quốc và Việt Nam vào 2005 để nghiên cứu về khả thi của 1 dự án làm car kits tại 2 nơi này rồi nhập khẩu về Mỹ để lắp ráp, thay thế cho nguồn cung cấp từ Mexico. Chúng tôi nghĩ nếu có certification của chính quyền sở tại, nhà máy cũng có thể bán ra xe nguyên chiếc thị trường châu Á.
Chúng tôi có thể đem tới bàn (bring to the table) 2 điều:
-          JPS-Motorsports có thể gởi chuyên viên qua VN để lập dự án khả thi với đối tác liên doanh, các bản đồ thiết kế (style and engineering), chuyển nhượng know-how và thương hiệu, huấn luyện nhân viên…
-          Chúng tôi sẽ đầu tư ít nhất là 50% tiền mặt cho nhu cầu vốn.
Chúng tôi cần nơi đối tác liên doanh:
-          Một cơ xưởng đang có hoạt động lắp ráp xe cộ, ô tô…
-          Có đủ tư cách và khả năng để chính quyền địa phương cấp certification
-          Tham gia bỏ vốn cho 50% còn lại
-          Trực tiếp điều hành toàn bộ sản xuất, kiểm tra chất lượng và tiếp thị tại VN.
Tôi hết sức cám ơn sự ủng hộ nồng nhiệt của các bạn muốn thấy một chiếc xe hơi Việt đúng nghĩa. Tôi nghĩ nhiều bạn có kỹ năng và kinh nghiệm rất nhậy bén về design, engineering và marketing. Tuy nhiên, chúng tôi đang tìm một đối tác có đủ các điều kiện nêu trên trước. Sự đóng góp của các bạn trẻ có thể đợi đến giai đoạn sau của dự án.
Thực ra, đây chỉ là một dự án nhỏ. Chúng tôi ước tính vốn ban đầu dưới 5 triệu đô la. Cho nên, dù hào hứng với niềm đam mê xe sports, các bạn không nên thổi phồng tham vọng của chúng tôi hay của mục tiêu của dự án.
Alan Phan
The Philippines Has A Homegrown Supercar, and It’s Lovely
By Zach Doell – The Manila Times – 15 July 2014
There are certain countries on the globe that ooze supercardom. One of them (Germany) just won the World Cup in fact, and you can delegate in the comments below as to what the others are. A country that certainly doesn’t come to mind is the Philippines, though that could change soon.
This is the Aurelio – a sleek, pretty-eyed wet-dream turned supercar, built by a four-man Philippine crew called Factor Aurelio Automobile. And to be honest, it isn’t exactly hard to tell what these guys were dreaming of at the time.
The Aurelio’s profile nips at the handsome contours of the Ferrari 458 Italia, the doors have an air of McLaren P1, and the rear end picks up some cues from the Lamborghini Aventador. However, those certainly aren’t bad jumping-off points, are they?
Specific details are a bit lacking on the Aurelio, but here’s what we can gather. The body is composed of fiberglass-reinforced-plastic with what looks like a few carbon fiber bits and bobs scattered throughout inside. Underneath the sleek body lies a tubular space frame chassis affixed with a turbocharged Mitsubishi 4G63 four-cylinder that allegedly boasts 457hp per ton, capable of shooting the Aurelio up to a top speed of 186mph.
According to The Manila Times, about 80 percent of the car’s components were sourced from within the Philippines, with the only exceptions being the wheels, brakes, engine, transmission, and a few suspension components. Talk about grassroots engineering.
All in all, it’s an impressive design, especially considering that the four guys who built it had to borrow money from relatives and pawn off some of their own possessions just to finish the first supercar prototypes. The company can produce about six to 10 units a year with their current manpower, which are pegged to go for about 1.6 million Philippine pesos or the equivalent of $37,000 a pop. Let’s hope these guys succeed.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét