Thứ Năm, 3 tháng 7, 2014

CÁCH LÀM TRÁI VẢI ĐÓNG HỘP TẠI NHÀ


CÁCH LÀM TRÁI VẢI ĐÓNG HỘP TẠI NHÀ
Cây vải, còn gọi là Lệ Chi là loài duy nhất trong chi Litchi thuộc họ Bồ hòn (Sapindaceae). Loài này được Sonner miêu tả khoa học đầu tiên năm 1782. Đây là một loại trái cây đặc sản của miền Bắc VN. Ngày xưa nó được dùng để tiến vua, ngày nay thì đã được bà con trồng chuyên canh nên tới mùa thu hoạch tập trung lại xảy ra tình trạng dư thừa quá mức nên tiêu thụ không kịp. Nhân mùa vải năm nay lượng trái Vải được đưa vào miền Nam nhiều mà ăn tươi thì không hết và bị... ngán nên Cây Nhà Lá Vườn hướng dẫn cho bà con mình kinh nghiệm "đóng hộp trái Vải tại nhà", vừa trữ lại ăn dần giúp bà con trồng Vải miền Bắc tiêu thụ hết số lượng trái Vải dư thừa, vừa có món đặc sản đãi khách và cho lũ nhỏ một món giải khát ngon tuyệt cú mèo.
Thực ra cách làm rất đơn giản, nguyên liệu chuẩn bị gồm có:
- Trái vải tươi: 1 kg
- Đường: 100 g
- Nước lọc: 1 lite
Cách làm:
- Cho đường vào nước bắc lên bếp nấu cho tan ra và sôi lên một dạo thì đem xuống để nguội.
- Vải mua về rửa sạch, để ráo, sau đó bóc vỏ, nếu ai khéo tay thì dùng dao tách bỏ luôn hột, cho vào hộp nhựa hoặc thố thủy tinh (khuyến nghị dùng thố thủy tinh), sau đó cho nước đường vào ngập xâm xấp là được. Đậy kín cho vào tủ lạnh, phải sau 3 ngày trái Vải và nước đường mới bão hòa với nhau thì lúc đó trái Vải và nước đường mới có mùi thơm và vị ngọt dịu, cứ để trong ngăn mát dùng dần.
Khi dùng thì lấy ra lượng vừa đủ. Nếu làm món tráng miệng thì chỉ cần sử dụng trái Vải, không dùng nước ngâm. Nếu pha nước giải khát thì cho cả trái vải và nước ngâm trái Vải vào ly đá lạnh là được
Theo kinh nghiệm của dân gian thì nếu có điều kiện chúng ta nên sử dụng đường Phèn, loại đường đặc sản miền Trung thì tốt hơn vì nó có tác dụng trung hòa "chất nhiệt" trong trái Vải giúp thanh nhiệt nên ăn nhiều không sợ bị "nóng". Ngoài ra khi nấu nước đường chúng ta có thể cho thêm ít lá bạc hà hoặc lá dứa thơm hay vài lát gừng... tùy sở thích để tăng thêm hương vị cho món giải khát này.
Chúc các bạn thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét