Chiều 30/5, tàu ngầm tự chế Trường Sa 1 đã ra biển hoạt động thử nghiệm dù vẫn chưa được cơ quan chức năng cấp phép
Chiếc tàu ngầm tự chế đầu tiên của Việt
Nam đã xuống nước lúc 14 giờ ngày 30/5 từ bến của Nhà máy đóng tàu Đại
Dương, đặt tại cảng Diêm Điền, thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh
Thái Bình.
Từ nhà máy của Công ty TNHH Quốc Hòa, ở
TP.Thái Bình, tàu ngầm Trường Sa 1 được đưa lên xe tải và dùng cần cẩu
để hạ xuống nước. Đáng tiếc là một tai nạn đã xảy ra với tàu ngầm khi hạ
thủy. Cụ thể, tàu ngầm Trường Sa 1 sau khi va chạm với một tàu vận tải
đã bị văng bánh lái, cong chân vịt và trục chân vịt, vỡ bánh răng hộp
số. Tàu vận tải cũng bị móp một vết khá sâu.
Hình ảnh thử nghiệm chạy tàu ngầm |
Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Hòa, Giám đốc
Công ty TNHH Quốc Hòa, người chế tạo tàu ngầm trên, đã cố gắng khắc
phục sự cố và tiếp tục cầm lái cho tàu chạy thử trên biển. Đồng thời,
ông nhờ 2 tàu cá đi cùng để đề phòng bất trắc. Bộ đội biên phòng Thái
Bình cũng cử 1 ca nô chạy quanh khu vực thử nghiệm.
Tuy nhiên, tàu ngầm Trường Sa 1 mới thử
khả năng chạy nổi, nhiều nhất là “lặn” chìm gần hết thân tàu chứ chưa
thực sự lặn hẳn xuống dưới mặt nước.
Đến 17 giờ 30 cùng ngày, dù chưa ra đến
phao số 0 như dự tính nhưng tàu ngầm Trường Sa 1 phải quay về vì theo
ông Hòa, tàu xuất hiện một số trục trặc do sự cố lúc hạ thủy gây ra.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Hòa cho biết cuộc thử nghiệm thành công
khoảng 70% theo dự tính. Theo đó, ông đã biết được khả năng chịu sóng,
khả năng chống lại dòng chảy, tình trạng nghiêng lật khi mắc cạn… của
Trường Sa 1. “Đây là kinh nghiệm tốt cho việc chế tạo các con tàu sau”,
ông Hòa nói. Hiện tàu Trường Sa 1 đã được đưa về xưởng để sửa chữa. Có
khả năng sẽ mất 1 tháng để khắc phục các sự cố kể trên.
Chia sẻ về những sự cố xảy ra khi thử
nghiệm, ông Hòa cho biết: "Tôi cài số lùi nhanh quá, khiến tàu lùi nhanh
và va vào tàu bạn. Việc lái tàu thì khá đơn giản, cái khó nhất chỉ là
điều khiển nó sau khi đã gặp sự cố". Về những nguy hiểm có thể xảy ra
với chính mình, ông Hòa cho biết "không vấn đề" vì trên tàu có hệ thống
chống cháy, nổ, chống nghiêng, lật, "trường hợp nguy cấp quá thì chỉ
việc bật nắp và mặc áo phao chui lên, còn chết thì không thể vì tôi đã
tính hết rồi", ông Hòa nói.
Thử nghiệm “chui”
Thử nghiệm “chui”
Trả lời câu hỏi vì sao chưa được cấp
phép nhưng vẫn mang tàu đi thử nghiệm, ông Nguyễn Quốc Hòa cho biết nếu
chờ đủ thủ tục của cơ quan chức năng thì “không biết đến ngày nào mới
được cấp phép” nên phải thử “chui”. Doanh nhân này cho biết đã cùng bạn
bè dành hằng tháng trời để chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm này.
Cũng trong chiều 31/5, bà Cao Thị Hải,
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, cho biết đã nghe thông tin về việc tàu
ngầm Trường Sa 1 ra biển và yêu cầu các cơ quan chức năng báo cáo UBND
tỉnh về sự việc này. Bà Hải khẳng định: “Quan điểm của tỉnh là ủng hộ
ông Hòa. Nhưng muốn thử nghiệm hay lưu hành trên biển thì phải được cơ
quan chức năng cấp phép”.
Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh
Thái Bình, sáng 30/5, khi thấy tàu ngầm Trường Sa 1 tại cảng Diêm Điền
nên đã cử người xuống kiểm tra và được đại diện nhà máy đóng tàu Đại
Dương cho biết tàu được đưa đến để sửa chữa.
Đến chiều, khi có thông tin tàu Trường
Sa 1 ra biển, Bộ đội biên phòng Thái Bình đã cử 1 ca nô đến hiện trường
nhưng không phải để “hỗ trợ” cuộc thử nghiệm mà là để kiểm tra tình hình
và đảm bảo an toàn khu vực biển Diêm Điền. Sau đó, do tàu Trường Sa 1
không thể tiếp tục chạy được nữa, ca nô biên phòng đã hỗ trợ tàu này vào
bờ./.
Theo Hoàng Long/Thanh niên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét