(PetroTimes) – Sự xuất hiện của “gia đình” Hoài Linh trong chương
trình Gương mặt thân quen đang tạo ra làn sóng tranh cãi, dù
chương trình đã kết thúc!
Đầu tiên phải thừa nhận rằng, trong vai trò giám khảo - nghệ
sĩ hài Hoài Linh đã góp phần không nhỏ cho thành công của Gương
mặt thân quen vừa qua. Với những nhận xét mang tính hài hước,
bên cạnh những đánh giá về chuyên môn, nghệ sĩ Hoài Linh đã
mang lại những tiếng cười thoải mái và cả những thú vị cho
người xem. Có thể nói, nếu vắng Hoài Linh trên ghế nóng, Gương
mặt thân quen sẽ kém hấp dẫn đi rất nhiều!
Bộ ba Giám khảo đêm Chung kết: Nhạc sĩ Đức Huy, ca sĩ Mỹ Linh và nghệ sĩ hài Hoài Linh
Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ tốt đẹp nếu như không có chuyện cha
(Hoài Linh) làm giám khảo, con nuôi (Hoài Lâm) là thí sinh. Và
những màn tâng bốc Hoài Lâm quá đà của giám khảo và các trang
báo mạng.
Ở cuộc thi Gương mặt thân quen, đầu tiên Hoài Lâm tận dụng tối
đa chiêu giả gái để thu hút sự chú ý của dư luận. Ngay đêm thi
đầu tiên, Hoài Lâm hóa trang thành nữ ca sĩ Celine Dion với ca khúc My heart will go on kinh điển.
Phần trình diễn này đã lập tức mang về cho Hoài Lâm phần
thưởng thí sinh xuất sắc nhất đêm thi. Hàng loạt các bài báo
mạng về Hoài Lâm cũng bắt đầu xuất hiện sau đó, chủ yếu với
tít: “Con giả gái giống hơn bố”, “Bố con Hoài Linh ai giả gái
giống hơn?”…
Sau thành công này, Hoài Lâm còn tiếp tục phát huy “sở trường”
giả gái để thu hút khán giả. Như anh chàng tiếp tục hóa thân
làm ca sĩ Adele trong ca khúc nổi tiếng Rolling in the deep.
Nhìn chung, phần hóa trang của Hoài Lâm khá thú vị nhưng nó
không hơn những màn giả gái, giả trai của những thí sinh khác
trong cuộc thi. Về giọng hát, đứa con nuôi 19 tuổi này của Hoài
Linh không sở hữu giọng hát xuất sắc, nhưng có khả năng “giả
giọng”, tức có thể hát tone nam, tone nữ khá nhuần nhuyễn.
Hoài Lâm hát trích đoạn "Tiếng trống Mê Linh" trong đêm chung kết
Tóm lại, Hoài Lâm thắng thế ở chỗ, thí sinh này hóa trang và
bắt chước giống nhân vật hơn là những thí sinh khác. Và những
nhân vật mà Hoài Lâm lựa chọn, cùng loại hình nghệ thuật là
khá “độc” xét trên bình diện chung của cuộc thi. Đây hẳn là
một điều thú vị trong một gameshow giải trí mua vui kiểu Gương
mặt thân quen. Song nó hoàn toàn không phải là tài năng cần
được truyền thông ca tụng. Nhưng nhiều trang báo mạng đã viết
về Hoài Lâm như một thiên tài, một ngôi sao chỉ vì Hoài Lâm bắt
chước hay (!?).
Truyền thông đang tung hô Hoài Lâm thái quá, trở thành lố bịch.
Không biết các trang báo mạng bị lừa hay tự lừa mình hay do
chiến lược truyền thông dành cho Hoài Lâm từ ông bố nuôi Hoài
Linh quá mạnh mà Hoài Lâm nhanh chóng trở thành một ngôi sao
sáng trên các trang báo mạng.
Hoài Lâm có khả năng ca hát, đó là điều không ai phủ nhận
nhưng nói Hoài Lâm là thiên tài chỉ qua vài màn giả gái, những
tiết mục bắt chước được trình diễn trong chương trình Gương
mặt thân quen là sai. Chưa kể, các tiết mục của Hoài Lâm có
bàn tay nhúng vào của Hoài Linh ít nhiều. Việc lựa chọn các
thể loại khó của âm nhạc dân gian như mượn xẩm của cố nghệ
nhân Hà Thị Cầu, trích đoạn Tiếng trống Mê Linh của Thanh Nga, Thanh Sang để diễn… phải chăng đó là cách gồng mình để khẳng định “đẳng cấp” của Hoài Lâm?!
Hoài Lâm hóa trang, hát xẩm
Nhưng, đó chỉ là việc vay mượn hình thức không hơn không kém. Còn
Hoài Lâm học hỏi được gì từ hát xẩm, nghệ thuật cải lương?
Có chăng đó chỉ là đôi chỗ luyến láy và phần hóa trang. Gọi
Hoài Lâm là hậu duệ của bà Cầu chỉ qua một tiết mục thi thì
có quá lời không khi anh chàng này chỉ mới tìm hiểu vài ngày
về xẩm theo kiểu ăn xổi, đối phó để đi thi?! Nếu có một nhân
tài mà tuần này là truyền nhân của xẩm, tuần sau là tinh hoa
của nghệ thuật cải lương thì rất đáng ca ngợi. Song, Hoài Lâm
không phải là trường hợp đó!
Phản cảm hơn khi một diva hàng đầu như Mỹ Linh lại vái lạy Hoài Lâm sau màn cải trang hát xẩm.
Sự lố bịch càng tăng khi ở đêm chung kết, Hoài Linh với vai
trò giám khảo nhưng lại “cướp” diễn đàn để “cảm ơn”, để ca
ngợi Hoài Lâm hết lời sau phần trình diễn trích đoạn Tiếng trống Mê Linh, trong khi đó không đưa ra phần nhận xét đánh giá khách quan nào.
Hay lạm quyền hơn là việc Hoài Linh đưa Cao Hữu Thiên, một
người con nuôi khác vào hát trong đêm chung kết vừa qua. Và tiết
mục đó trở thành “thảm họa” vì đứa con nuôi này của anh phá
nát toàn bộ bài Anh (Xuân Phương) với giọng hát chênh,
phô gần như toàn bộ bài hát. Đáng nói, đây là tiết mục được
truyền hình trực tiếp ở đài truyền hình quốc gia!
Có nhiều sự lố bịch nhìn từ chương trình Gương mặt thân quen.
Sự lạm quyền của giám khảo Hoài Linh, sự lạm dụng thái quá
các màn giả giả gái của thí sinh nam… Nhưng lố bịch nhất
chính là sự tâng bốc quá đà của truyền thông báo mạng dành
cho Hoài Lâm. Về việc hóa trang, giả giọng thì Hoài Lâm đã làm
khá tốt. Tuy nhiên, từ đó mà gọi Hoài Lâm là nhân tài, là
tinh hoa của nghệ thuật nước nhà thì quả là điều kệch cỡm!
Lê Vân
nguồn trích http://petrotimes.vn/news/vn/van-hoa-giai-tri-the-thao/hau-truong/su-lo-bich-nao-nhin-tu-guong-mat-than-quen.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét