Sợi carbon được mệnh danh là "siêu vật liệu" trong ngành công nghệ chế tạo máy móc.
Khi lần đầu tiên sợi carbon được mang ra
dùng trong tên lửa, xe tăng và những năm 1960, người ta đã nhìn thấy
rằng trong một tương lai không xa, đây chính là loại vật liệu không chỉ
thay thế cho sợi thủy tinh mà còn rất nhiều loại vật liệu khác.
50 năm trôi qua kể từ ngày đó, sợi carbon vẫn là
một loại vật liệu hết sức kỳ lạ. Nhiều người cũng rất chắc chắn rằng
ngay cả Batman cũng phải cần đến loại sợi này cho bộ giáp của mình, hay
cho những bộ phận xe đắt tiền khác. Tuy nhiên, với cái giá ít nhất là 10
USD cho khoảng nửa ký, loại vật liệu này vẫn quá đắt đỏ cho việc sử
dụng một cách rộng rãi. Chúng ta đã biết đến sợi carbon từ nhiều thập kỷ
trước, vậy tại sao giá thành của loại vật liệu này không giảm theo định
luật Moore? Với những gì mà các nhà khoa học đã chứng minh, chúng ta có
thể tự hiểu rằng, cho dù có chờ đến 50 năm nữa cũng không thể biến sợi
carbon thành một loại vật liệu bình dân được.
Để lý giải cho vấn để này, cần phải xét lại quá
trình hình thành sợi carbon. Khởi đầu với một loại vật liệu cơ sở,
thường là polyme hữu cơ với các nguyên tử carbon liên kết với nhau tạo
thành một chuỗi dài các phân tử được gọi là polyacrylonitrile. Đó là một
thứ tương tự như acrylic trong áo len và thảm, tuy nhiên điểm khác biệt
nằm ở chỗ loại giá dành cho thứ sẽ tạo thành loại vật liệu chắc và nhẹ
hơn thép “chát” hơn rất nhiều. Con số 3 USD cho khoảng nửa ký nghe có vẻ
hoàn toàn chấp nhận được, nhưng điều lưu ý là khối lượng cần trong quá
trình sản xuất lớn hơn rất nhiều.
Để có thể tạo ra loại carbon dùng để sản xuất sợi
carbon, cần phải tiêu hao một nửa lượng nguyên liệu ban đầu do nhiệt.
Sản phẩm cuối cùng theo đó sẽ có giá gấp đôi so với nguyên liệu. Theo
lời của ông Bob Norries của Viện nghiên cứu Quốc gia Oak Ridge: “Chưa kể
đến chi phí dành năng lượng tiêu hao cũng như trang thiết bị, giá của
sản phẩm sau quá trình này cũng đã nằm ở khoảng 5 USD cho nửa ký”.
Cái giá 5 USD đó cũng đã khiến cho việc ứng dụng
sợi carbon vào sản xuất ô tô là một việc không tưởng. Nhưng đúng như
những gì ông Bob Norris đã nói, để tách carbon ra khỏi nguyên liệu ban
đầu cần những hệ thống lớn và rất nhiều nhiệt. Một trong những bước quan
trọng của quá trình này chính là oxi hóa ổn định. Những sợi carbon khi
đó phải được đưa qua những lò dài từ 15 đến 30m trong nhiệt độ lên đến
hàng trăm oC và quá trình này kéo dài hàng giờ đồng hồ nên bạn cũng có thể thấy năng lượng tiêu hao lớn đến mức nào.
Chưa hết, vật liệu này còn phải trải qua một quá
trình carbon hóa. Những lò được dùng trong quá trình này không lớn và
thời gian cũng không dài, nhưng nhiệt độ đòi hỏi lại rất cao – vào
khoảng 1000oC cho bước đầu và thậm chí còn cao hơn cho những
bước sau đó. Những nhà máy sản xuất còn phải đối mặt với những vấn đề về
môi trường. Các chất khí thải ra nếu không được xử lý một cách cẩn thận
nhất sẽ gây ô nhiễm môi trường rất nặng, và số tiền để thực hiện việc
xử lý đó chắc chắn cũng là một con số khổng lồ.
Tất cả những quá trình trên vẫn chưa tạo ra loại
vật liệu sáng bóng, nhẹ và cực kỳ bền chắc mà bạn đã biết. Những gì bạn
thu được chỉ mới là những sợi đơn lẻ, cần phải sắp xếp những sợi này
thành một mạng tinh thể để lợi dụng độ bền và liên kết chúng với nhau.
Quá trình này đòi hỏi sự cẩn thận và chính xác tuyệt đối, tất cả các sợi
phải được đảm bảo kéo ra đồng đều và đủ căng. Chỉ cần một sợi trong
mạng bị chùng, chúng sẽ gây áp lực lên những sợi khác và sẽ làm hỏng
toàn bộ mạng tinh thể đó. Nhằm bù đắp cho những rủi ro có thể xảy ra,
các nhà sản xuất phải đưa ra cái giá đắt hơn khoảng 10% so với mức giá
gốc.
Nhưng chỉ có mỗi sợi carbon không vẫn chưa phải là
thứ mà những nhà sản xuất cần. Cũng như thép được dùng trong bê tông,
những sợi carbon đó cần phải kết hợp với một loại nhựa được làm rắn lại
bằng nhiệt hóa để tạo ra một loại hỗn hợp có thể được gia công để tạo ra
những hình dạng nhất định. Vấn đề xảy ra ở đây là sau khi đã được định
hình và lưu hóa trong một lò hấp, hình dạng đó không thể thay đổi được
nữa. Một lỗi nhỏ xảy ra sẽ lãng phí rất nhiều nguyên liệu. Quá trình này
kéo dài khoảng một giờ, đó là một khoảng thời gian dài nếu so với thời
gian tạo ra thân xe trong các xưởng lắp ráp xe hơi.
Những điều trên cho thấy, để có thể giảm giá thành
của sợi carbon, không chỉ cần một chuyên gia kinh tế, mà cần đại tu cả
một hệ thống, như nguyên vật liệu, các quá trình chuyển hóa… Chẳng hạn
như loại acrylic trong áo len có thể được dùng để thay thế cho loại được
các nhà sản xuất sử dụng hiện tại, từ đó giảm thiểu các thiết bị chuyên
dụng và giảm giá thành khoảng 20 đến 30%. Ngoài ra chúng ta cũng có thể
xem xét đến một loại sợi carbon có thể tái tạo như lignin, một loại sợi
có nguồn gốc từ gỗ thay vì loại sợi có nguồn gốc từ dầu mỏ như hiện
nay.
Ngoài ra, có thể dùng những quá trình chuyển đổi
thay thế khác, cụ thể như thay vì nhiệt hóa theo cách thông thường, có
thể dùng tia plasma để giảm chi phí điện. Cách này đồng thời cũng tiết
kiệm được thời gian vì không phải làm nóng toàn bộ lò, những tia plasma
có thể bao bọc và làm nóng riêng từng sợi carbon.
Một quá trình khác có thể cắt giảm được chi phí
chính là quá trình kết hợp sợi carbon với nhựa nhiệt rắn. Thay thế loại
nhựa đó bằng một loại nhựa nhiệt dẻo có thể giảm chi phí đến 70%. Hơn
nữa, loại nhựa này có thể nấu chảy lại được nếu có xảy ra sai sót trong
quá trình tạo hình, làm hạn chế sự lãng phí cũng như chất thải.
Tất nhiên, những thay đổi trên cần thời gian dài để
có thể được đưa và áp dụng thực tế. Hiện nay, sợi carbon được được dùng
thay cho nhôm trong những máy bay thương mại mới như Airbus A380, chứng
tỏ loại vật liệu đắt đỏ này đang dần được đưa vào những dây chuyển sản
xuất, tất nhiên là chỉ dành cho những ngành công nghiệp có khả năng chi
trả. Tuy nhiên, hãy trông chờ vào một tương lai không xa khi định luật
Moore có thể được áp dụng cho sợi carbon và con người có thể được dùng
những sản phẩm từ loại sợi bền chắc hơn, nhẹ hơn và tất nhiên là… rẻ hơn
thép.
Tham khảo Gizmodo
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét