Dân tộc Việt Nam chúng ta luôn luôn có
lòng thương và giúp đỡ mọi người trong lúc hoạn nạn. Trong thời gian gần
đây có hai sự kiện “bọc nilon vượt suối" và “kêu gọi lạc quyên mua nhà
10 tỷ cho nghệ sỹ”.
Xem thêm: Ảnh: Người xa lạ 'nườm nượp' đến nhà chia sẻ với NSƯT Chánh Tín |
Hai câu chuyện dường như giống nhau
nhưng cái thứ hai vẫn gợn gợn lên những điều gì đó không ổn và chưa hợp
lý. Trong giới nghệ sỹ và showbiz cũng lan truyền rất nhiều những thông
tin vì lý do tại sao Nguyễn Chánh Tín bị mất nhà và xuống dốc như vậy.
Tuy nhiên bài báo sẽ chỉ tập trung vào các lý do khách quan cho câu
chuyện “Vận động xã hội mua nhà 10 tỷ" cho nghệ sĩ.
"Không công bằng với hàng ngàn doanh nhân"
Bản chất kinh doanh là tìm kiếm lợi
nhuận dựa trên chấp nhận rủi ro. Nguyễn Chánh Tín khi thực hiện phim
Dòng Máu Anh Hùng là nhà đầu tư phim nhằm tìm kiếm lợi nhuận cho bản
thân. Về bản chất, tất cả các doanh nhân khi phá sản đều phải tự chịu
một mình vì lý do đơn giản khi lời họ sẽ lấy hết.
Chúng ta đặt giả thuyết nếu như bộ phim
lời hàng trăm tỷ thì Nguyễn Chánh Tín có đồng ý trích hết lợi nhuận lại
cho xã hội như ông đang kêu gọi xã hội tài trợ cho phần thua thiệt.
Không công bằng nếu ngân hàng giãn nợ hay có những động thái hỗ trợ vì
ông cũng chỉ là một trong hàng trăm ngàn doanh nhân gặp khó khăn hiện
nay.
Rất nhiều người hâm mộ, mạnh thường quân đến nhà riêng NSƯT Chánh Tín để chia sẻ và giúp đỡ. Xem thêm: Ảnh: Người xa lạ 'nườm nượp' đến nhà chia sẻ với NSƯT Chánh Tín |
Lý do rủi ro do bị vi phạm bản quyền
cũng không đủ sức thuyết phục vì nếu như vậy hàng trăm trường hợp hỏa
hoạn, chìm tàu thì sẽ như thế nào. Chưa kể trong kinh doanh còn có nhiều
biện pháp rủi ro phòng tránh như mua bảo hiểm cho kinh doanh.... Có
những đặc ân cho doanh nhân Chánh Tín sẽ không công bằng cho hàng ngàn
doanh nhân trong xã hội và là khách hàng của ngân hàng Phương Nam.
Chúng ta chỉ có thể kêu gọi xã hội chung
tay nếu như các dự án tạo lợi ích cho xã hội. Ví dụ trong trường hợp
Chánh Tín thế chấp xưởng phim nhằm vay tiền và việc thu hồi xưởng phim
sẽ không tạo cơ hội cho ông thực hiện các bộ phim cho nước nhà. Trong
trường hợp này, xã hội sẽ chấp nhận giúp đỡ.
Tuy nhiên, chúng ta thấy yêu cầu là cứu
giúp mua ngôi nhà để cho ông duy trì các quyền lợi thụ hưởng cho bản
thân cá nhân và gia đình ông. Không thể nào kêu gọi xã hội để giúp cá
nhân thụ hưởng lợi ích cho bản thân cá nhân đó được cho dù cá nhân có
nổi tiếng và hoành tráng tới mức nào đi nữa.
Chúng ta chỉ giúp đỡ khi bản thân lâm
vào bước đường cùng không lối thoát khi không có nhà cửa, chỗ ăn mặc. Có
rất nhiều nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên có cuộc sống cuộc đời rất khó
khăn.
Tại TP HCM có ngôi chùa cho các ca sĩ
diễn viên khó khăn cư trú vào những năm cuối đời trên Gò Vấp. Tuy nhiên,
chúng ta rất ít thấy họ đứng lên kêu gọi lòng hảo tâm của người đời vì
lòng tự trọng. Trong câu chuyện Nguyễn Chánh Tín, chúng ta thấy lời kêu
gọi để giúp cho một cá nhân có thể quay lại ngôi nhà 10 tỷ bị mất do ông
ta tự gây ra. Có vẻ không hợp lý ở đây khi mọi người phải quyên góp
cho sự hoành tráng của một cá nhân.
Nhiều người góp tiền đang ở nhà ít giá trị hơn Chánh Tín
Chắc chắn có nhiều người góp tiền đang
phải ở những ngôi nhà có giá trị ít hơn ngôi nhà của Nguyễn Chánh Tín.
Nếu như lời kêu gọi quyên góp cho ông một ngôi nhà vài trăm triệu khi bị
kê biên nhà cửa sẽ hợp lý hơn rất nhiều. Nhìn thẳng vào sự thật, khi
Nguyễn Chánh Tín lâm vào ngõ cụt thì ông vẫn còn nhiều cơ hội sáng hơn
rất nhiều nghệ sĩ và ca sĩ khác mặc dù phần đóng góp về nghề cũng tương
đương như của ông.
Một khía cạnh tiếp nữa đó là liệu Nguyễn
Chánh Tín có thật sự kinh doanh phim trong những năm gần đây hay không
khi tiền thu từ Dòng Máu Anh Hùng đáng kể vào năm 2007. Kinh doanh
phim là ngành khá đặc trưng khi rủi ro nhiều nhưng thắng lợi cũng có.
Câu hỏi đặt ra với số tiền thu lại kha
khá, tại sao Nguyễn Chánh Tín không thực hiện tiếp các bộ phim trong
những năm tiếp theo theo đúng bản chất kinh doanh thua keo này bày keo
khác. Chúng ta có thể thấy hầu hết các hãng phim Việt Nam và các nhà làm
phim độc lập cũng có thua có thắng nhưng chưa ai phải kêu gọi xã hội
thống thiết như Nguyễn Chánh Tín.
Xem thêm: Ảnh: Người xa lạ 'nườm nượp' đến nhà chia sẻ với NSƯT Chánh Tín |
Một góc trong căn nhà NSƯT Chánh Tín đang ở. Ảnh: Việt Văn Xem thêm: Ảnh: Người xa lạ 'nườm nượp' đến nhà chia sẻ với NSƯT Chánh Tín |
Một hiện tượng cuối cùng đó là các cá
nhân nổi tiếng thường tự cho phép mình đòi hỏi những đặc ân như ca sĩ
Thu Minh và trong trường hợp này là nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín. Mỗi cá
nhân được danh hiệu trong lĩnh vực nào là sự ghi nhận trong lĩnh vực đó.
Chúng ta không thể đem cái nổi tiếng sang "ăn mày" những lĩnh vực không
liên quan.
Trong sự việc này, ngân hàng Phương Nam
bị dính líu oan uổng khi có nhiều người coi ngân hàng cư xử không phải
với nghệ sĩ. Câu chuyện kinh doanh hoàn toàn khác hẳn. Trước quy định
của ngân hàng, nghệ sĩ hay bất kỳ ai cũng đều bình đẳng với nhau. Câu
chuyện thứ hai đó là quy trình xử lý nợ khách hàng phải tuân thủ các quy
định về tín dụng mà nhà nước ban hành. Nếu Chánh Tín vay tín dụng ở bất
kỳ ngân hàng nào khác, bài toán sẽ hoàn toàn tương tự.
Câu chuyện thứ ba, bản thân ngân hàng
cũng không kiếm tìm khách hàng vì khách hàng có quyền lựa chọn trong
hàng chục ngân hàng khác nhau. Chúng ta cũng có thể thấy trong trường
hợp này ngân hàng Phương Nam đã quá thiện chí vì khi khoản nợ không thu
hồi được sẽ chuyển sang nợ xấu và cần xử lý ngay.
Tuy nhiên, ngân hàng đã tạo điều kiện
cho Chánh Tín ở lại nhà và sẵn sàng hỗ trợ 500 triệu cho việc di chuyển.
Đây chính là thể hiện ân tình cho người nghệ sĩ tài hoa. Chắc chắn có
rất nhiều con nợ đang ghen tỵ với cách hành xử của ngân hàng với Chánh
Tín. Chúng ta hiểu cho ngân hàng để thấy thành ý và sự trân trọng của họ
. Tuy nhiên tất cả đều có giới hạn và ngân hàng chỉ có thể giúp tối đa
được như vậy.
Giúp hay không giúp là chuyện của mỗi cá
nhân. Lòng từ thiện của xã hội cần phải được hướng vào những dự án câu
chuyện giúp khắc phục thiên tai đột ngột tới con người hay dự án mang
lại giá trị cho xã hội thay vì mang lại quyền lợi hạnh phúc cho một cá
nhân nào đó.
Làm từ thiện chưa đủ mà còn phải cần
đúng chỗ, đúng hoàn cảnh, đúng câu chuyện và đúng con người. Lòng tốt
cần phải được đặt đúng chỗ, đồng tiền từ thiện cũng cần phải được gieo
đúng nơi cần gieo./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét