(Dân trí) - Các thương hiệu Trung Quốc đã bắt đầu xâm nhập vào thị trường Việt theo con đường chính thống, cạnh tranh trực tiếp ở mọi phân khúc. Tuy nhiên, để tạo chỗ đứng trên thị trường Việt là điều không hề đơn giản, nhất là người dùng vẫn rất e ngại với “mác” Trung Quốc.
Dấu ấn về “mác” Trung Quốc
Từ những năm 2004, những chiếc
điện thoại “nhái” các thương hiệu lớn bắt đầu có mặt trên thị trường
Việt với mức giá khá hời, và xuất phát của chúng với nguồn gốc ở Trung
Quốc. Qua sử dụng lâu dài, người dùng Việt dần dần nhận ra rằng “Tiền
nào thì của nấy” và có nhiều hành động tẩy chay những dòng sản phẩm
“nhái” các thương hiệu lớn.
Song song đó, người dùng trong
nước còn chứng kiến thêm nhiều sự việc liên quan đến ngành công nghiệp
ứng dụng cho di động được phanh phui cũng xuất phát từ Trung Quốc. Chẳng
hạn như WeChat - một ứng dụng OTT đã có một thời gian họ chiếm được cảm
tình của người tiêu dùng Việt nhưng người dùng không ngờ về những hành
động lừa dối được phơi bày ra ánh sáng. Cùng lúc đó là sự tẩy chay rất
lớn của cộng đồng người dùng đối với ứng dụng trên và nó dần mất hút thị
phần tại Việt Nam.
Với những lý do trên đã và đang
làm cho các thương hiệu chính thống của Trung Quốc hiện nay bị ảnh hưởng
lớn khi tiếp cận với người tiêu dùng Việt.
Trao đổi với Dân trí,
Ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc Trung tâm Phát triển Kinh doanh FPT Shop, cho
hay: “Đúng là người tiêu dùng Việt Nam có tâm lý e ngại thương hiệu
Trung Quốc, không chỉ giới hạn ở mặt hàng điện thoại, mà tâm lý này có ở
hầu hết các mặt hàng khác nữa, gần đây nhất là sản phẩm nông sản - thực
phẩm có xuất xứ Trung Quốc khi truyền thông nước ta đồng loạt lên
tiếng. Nói riêng mặt hàng điện thoại, các thương hiệu Trung Quốc có điểm
mạnh là luôn nhanh nhạy trong việc tung ra các sản phẩm có thiết kế
tốt, cấu hình mạnh và mức giá hợp lý nhằm lôi kéo người dùng để bù lại
sự thua kém về thương hiệu. Quan điểm của tôi là không thể kết luận đồng
loạt tất cả sản phẩm có xuất xứ thương hiệu từ 1 quốc gia nào đó đều
kém hay đều tốt, bởi vì không có gì là tuyệt đối. Mặc dù thực tế là có
một số công ty Trung Quốc có cách kinh doanh không minh bạch, chạy theo
lợi nhuận hay vì 1 lí do nào đó mà đưa ra những sản phẩm không phù hợp
làm mất lòng tin của người tiêu dùng, nhưng cũng có những thương hiệu
lớn đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, không chỉ ở Việt Nam mà
còn trên thế giới.”
Người dùng sẽ tẩy chay nếu không được tôn trọng
Thị trường ngày một biến chuyển,
đất sống dành cho các điện thoại “nhái” đã dần mất đi, thay vào đó là
những thương hiệu lớn Trung Quốc cũng đã bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam
với một sự đầu tư mạnh mẽ. Có thể nói, nhiều thương hiệu lớn của Trung
Quốc trong nửa 2013 đến nay, họ làm việc rất chuyên nghiệp và nghiêm
túc, từ khâu bán hàng cho đến quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng.
Đồng thời chất lượng của các sản phẩm được đánh giá rất cao, một số
thương hiệu đã có chiếm được một số thị phần nhất định.
Smartphone Trung Quốc ngày nay được đầu tư kĩ càng về mẫu mã cùng phần cứng tốt.
Tuy vậy, với diễn biến mới nhất
gần đây, một vụ lùm xùm giữa khách hàng đối với một thương hiệu Trung
Quốc khá có tiếng. Vì sự tắc trắc trong việc bảo hành sản phẩm đình đám
của họ đã làm phiền lòng và gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng. Cụ
thể, chiếc điện thoại của một khách hàng sống tại Hà Nội gặp phải sự cố
và phải mang sản phẩm đến trung tâm bảo hành tại địa phương trên. Tuy
nhiên, trung tâm bảo hành này đã làm sai qui trình giao nhận giữa khách
hàng và đơn vị tiếp nhận bảo hành khi vẫn còn giữ SIM của chính chủ.
Chính điều này đã gây ra nhiều rắc rối sau đó gây ra thiệt hại 1,3 triệu
đồng cho khổ chủ. chưa kể, khi đối chất trực tiếp với nhân viên của
trung tâm bảo hành trên về thiệt hại mà họ mang đến, nhân viên tại đây
từ chối trách nhiệm về chiếc SIM đồng thời “ép” vị khách này nhận lại
chiếc điện thoại đã được bảo hành xong. Mọi việc chỉ yên ắng và giải
quyết ổn thoả khi vị khách trên cũng đã gửi đơn thư đến các cơ quan báo
đài và Công An để can thiệp. Có thể nói, sau sự việc này, họ đã phần nào
mất đi uy tín và lòng tin trong lòng người tiêu dùng tại Việt Nam.
“Trước mắt có thể thấy, bước đầu
những thương hiệu Trung Quốc được đầu tư bài bản và nghiêm túc, họ đang
có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng Việt, nhưng giữ được khách hàng
lâu dài sẽ là một thách thức không hề nhỏ. Tại đơn vị chúng tôi, khâu
chọn lựa và đưa vào các sản phẩm mới hết sức được chú ý, vấn đề chính để
xét là sự nổi tiếng và tầm vóc quốc tế trước khi trưng bày bán sản
phẩm. Phải xem thương hiệu đó uy tín thế nào, đầu tư như thế nào và đặc
biệt là vấn đề hậu mãi dành cho người tiêu dùng. Hơn hết, chúng tôi
không vì chạy theo lợi nhuận mà bán ra những dòng sản phẩm không uy tín,
gây thiệt hại cho người tiêu dùng.” - ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc
Mai Nguyên Luxury nói với Dân trí.
Theo nhận định chung của các hệ
thống bán lẻ, thị trường điện thoại di động Việt Nam là một thị trường
vô cùng sôi động và còn rất nhiều tiềm năng. Vì vậy thị trường này vẫn
là một mảnh đất màu mỡ dành cho tất cả các nhà sản xuất bất kể thương
hiệu từ lâu đã định hình tại Việt Nam hay những thương hiệu mới bắt đầu
vào thị trường này. Dĩ nhiên sự cạnh tranh sẽ vô cùng khốc liệt, đặc
biệt là đối với “người đến sau”. Để có thể đứng vững trên thị trường
Việt, các thương hiệu đến từ Trung Quốc cần có những chiến lược đúng
đắn, sự đầu tư rõ ràng và tôn trọng người tiêu dùng tại nơi đây. Và hơn
cả là người dùng giờ đây, họ không còn chạy theo vẻ ngoài hào nhoáng hay
một danh sách dài các tính năng “khủng” mà họ cần hơn thế, cần chất
lượng như được công bố cũng như chính sách hậu mãi rõ ràng. Cơ hội sẽ
chỉ dành cho những ai xây dựng thương hiệu và tạo dấu ân riêng cho sản
phẩm của mình. Hãy hướng đến những giá trị bền vững - cho mình và cho
mọi người.
Quốc Phan
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét