Thứ Sáu, 11 tháng 4, 2014

Tác động tâm trí khách hàng để tăng doanh số!


Tăng doanh số là một vấn đề khó khăn đối với bạn? Việc tác động đến tâm trí của khách hàng qua các giác quan và tiềm thức có thể giúp bạn tăng doanh số, bạn đã biết? Giác quan và tiềm thức của khách hàng chính là yếu tố quyết định hành vi mua hàng của khách hàng. Do đó, tác động vào những điểm này chính là một trong những “bí quyết” của những siêu bán hàng. tác động đến tâm trí khách hàng Trong cuốn sách Brainfluence (Tác động não bộ), tác giả Roger Dooley đã nhắc đến rất nhiều “mẹo” đơn giản nhắm vào giác quan của khách hàng.



 1. Sử dụng font chữ dễ nhìn. Bạn có biết việc sử dụng font chữ rườm rà, cách điệu và cầu kỳ trên bảng hiệu, catalogue hay tờ rơi,.. sẽ khiến khách hàng cảm giác việc xem những thông tin đó sẽ làm mất thời gian của họ? Font chữ rườm rà sẽ mang lại cho người đọc cảm giác chậm chạp và nhàm chán. Và như một tất yếu, không có một khách hàng nào muốn mua một sản phẩm mà họ nghĩ sẽ mất rất lâu mới sử dụng được! Tips cho bạn đó là: Để có thể lọt vào mắt xanh của khách hàng, hãy sử dụng những phông chữ đơn giản, phổ biến như Arial để in trên các ấn phẩm truyền thông hoặc cẩm nang sử dụng.

 2. Đừng để khách hàng thấy tiền Một nghiên cứu cho rằng ký hiệu tiền tệ $ ở cạnh món ăn trên menu khiến khách hàng thực sự cân nhắc về giá cả và gọi ít món hơn đối với việc không xuất hiện ký hiệu tiền tệ. Ngược lại, khi trên thực đơn chỉ có những con số thì doanh thu nhà hàng lại cao hơn. Nghiên cứu cho rằng, khi mắt ta thấy ký hiệu tiền tệ như $, Đ, một tín hiệu được gửi đến não bộ để ước tính giá trị của số tiền, khiến ta nghĩ về nó nhiều hơn. Do đó, bạn chỉ nên để 100.000 thay vì 100.000Đ, nhất là khi bạn kinh doanh nhà hàng. Chú ý nhé!

 3. Sử dụng mùi hương và âm nhạc Giác quan có tác động tới hành vi mua hàng của khách hàng. Vì vậy, hãy thử tìm những yếu tố trong môi trường tại điểm bán hàng mà bạn có thể kiểm soát được, ví dụ như âm thanh hay mùi hương. Bạn đã từng đi ngang qua cửa hàng nào mà bật nhạc như “đuổi tà” chưa? Vậy thì hãy chọn cách khôn khéo để lôi kéo khách hàng bằng âm nhạc. Bạn có thể tùy chọn loại nhạc dựa vào đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Một thử nghiệm thú vị cho thấy tại một cửa hàng bán rượu ngoại, cửa hàng cho mở lần lượt nhạc Pháp, Đức thì kết quả bất ngờ là trong thời gian mở nhạc nước nào thì rượu vang từ nước ấy được chọn mua nhiều hơn. Thật thú vị phải không nào? Khứu giác cũng là một trong những điều ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng. Nếu sản phẩm không có mùi thì bạn hãy thử tạo một mùi dễ chịu đặc trưng riêng cho thương hiệu bạn để thu hút khách hàng (Có thể là mùi hương thoang thoảng trong cửa hàng, có thể là mùi nước hoa phảng phất từ nhân viên bán hàng). Nghiên cứu tại các cửa hàng cho thấy, khi có mùi thơm sảng khoái trong không khí, doanh thu sẽ tăng lên đáng kể. Hãy tìm các cách sáng tạo để chinh phục khách hàng

 4. Phản hồi cho khách hàng trên mạng xã hội. Không ai thích bị làm ngơ. Vì vậy, hãy đảm bảo mọi thắc mắc, ý kiến và góp ý khách hàng đăng trên mạng xã hội đều được đại diện của thương hiệu trả lời một cách thấu đáo. Kết quả phân tích cho rằng, một số khách hàng tuy đã đăng những phàn nàn về sản phẩm hay dịch vụ của công ty lên mạng xã hội nhưng đều lập tức trở nên tích cực hơn sau khi nhận được trả lời sốt sắng từ phía công ty. Tuy đôi khi khách hàng hơi thái quá và có những phản ứng không đúng, nhưng ta sẽ chẳng nhận được lợi lộc gì khi tranh cãi với họ, nhất là trên mạng xã hội. Mức độ viral trên mạng xã hội là rất lớn. Hãy nghiên cứu và tìm ra cách trả lời hay, phù hợp với văn hóa và ngôn ngữ của truyền thông xã hội. Hãy đảm bảo bạn luôn giữ được mối liên hệ với khách hàng của mình. Luôn giữ bình tĩnh, kiểm soát văn hóa ứng xử của công ty trên mạng xã hội và cố gắng phản hồi một cách nhanh chóng và trung thực nhất. Đặc biệt, hãy cố gắng sử dụng từ ngữ tương tự như khách hàng để tạo sự đồng điệu khiến họ thực sự cảm thấy bạn kết nối với họ. 

 5. Kể những câu chuyện hay. Những con số thống kê luôn có ích, nhưng khách hàng phải thực sự quan tâm tới những con số đó thì bạn mới bán được hàng. Bộ não con người có xu hướng tập trung chú ý hơn khi được nghe kể chuyện. Nghiên cứu còn cho rằng, khi nghe câu chuyện có nhiều hành động, não con người lập tức nghĩ tới việc bắt chước hành động đó. Chính vì vậy, thay vì liệt kê các con số hay mô tả từng đặc tính của sản phẩm một cách khuôn mẫu, hãy phát huy khả năng sáng tạo của bạn. Hãy lồng ghép những thông tin quan trọng về sản phẩm vào một câu chuyện. Nếu câu chuyện của bạn hay sẽ kích thích khách hàng và tác động tới họ sâu sắc hơn. Hãy biến những con số thành tình tiết trong một câu chuyện thú vị để khách hàng thực sự bị cuốn vào trong đó. Những thông tin nghiên cứu trên có thể khiến bạn bất ngờ. Hãy thử áp dụng và chờ đợi sự tăng trưởng từ doanh số của bạn nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét